Nội dung bài viết

Thời điểm nào trẻ cần phải được can thiệp niềng răng?

Chăm sóc răng miệng cho con ngay từ khi còn nhỏ đôi khi không đơn thuần chỉ là một sự quan tâm mà nó còn có thể ảnh hưởng rất lớn đến nụ cười của con khi trưởng thành.

Thế nhưng, liệu tất cả các bậc phụ huynh đều đang hiểu và có góc nhìn đúng về vấn đề này? Chúng ta hãy cùng đi qua 3 phần nội dung chính, giúp phản ánh và giải đáp thắc mắc về răng miệng của trẻ trong buổi Tọa đàm chuyên đề: “Giai đoạn vàng để nụ cười con tỏa sáng”, đã diễn ra vào ngày 10/12, kết hợp tổ chức bởi Blossom Beauty Medical Center và Trường Mầm non Little Em’s thuộc Hệ sinh thái Giáo dục Sáng tạo Embassy Education.

2 1 scaled

Kiên trì và thói quen – Chìa khóa để chăm sóc và giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ

Chăm sóc răng cho trẻ đòi hỏi sự quan tâm và dành nhiều thời gian của người lớn. Dù là ở nhà hay ở trường, thì sự đồng hành của ba mẹ, thầy cô sẽ giúp ích rất nhiều cho bé trên nhiều khía cạnh.

Là mẹ của hai cô con gái nhỏ rất đáng yêu, chị Xuân Tâm – CEO Blossom Beauty Medical Center cho biết sẽ dễ dàng, nhẹ nhàng hơn khi chúng ta kiên trì trong việc hình thành cho con một thói quen đánh răng mỗi ngày.Trong quá trình này, sẽ có khá nhiều cản trở khiến các bé không chịu hợp tác, ba mẹ và thầy cô cần phối hợp để tìm hiểu đúng nguyên nhân vì sao con lại không thích đánh răng, từ đó khắc phục, trẻ sẽ dần dễ chịu và không cảm thấy bị ép buộc làm việc mình không thích.

Dưới góc độ tâm lý trẻ em mầm non, Cô Ngọc Châm – Phó Hiệu trưởng Chuyên môn Trường Little Em’s chia sẻ một phương pháp rất hay, đó là cho các bé đánh răng cùng bạn bè. “Có bạn luôn vui”, khi được tham gia chơi đùa và chia sẻ thói quen chăm sóc răng miệng cùng nhau, các bé đều rất hào hứng, không còn chán nản mỗi khi đánh răng nữa. Ở nhà, ba mẹ có thể tạo động lực cho con bằng cách đánh răng cùng con, làm những điều hài hước cùng con trước gương. Những giờ đánh răng ở trường và ở nhà đều trở nên thú vị.

0X6A5841
Sau những chia sẻ về bí quyết để trẻ “yêu” chải răng hơn, Dr. Kim Dong Hyun (Cố vấn Chuyên môn Blossom Beauty Medical Center) còn trực tiếp đưa ra hướng dẫn chải răng cho con đúng cách

0X6A5823 scaled
Các bé đều rất chăm chú xem hướng dẫn đánh răng từ Dr. Kim Dong Hyun

Giai đoạn thay răng: Những nhầm lẫn khiến ba mẹ ngỡ ngàng

Trên thực tế, chúng ta không thể xác định được một cách chính xác khi nào trẻ sẽ bước vào giai đoạn thay răng, vì thời điểm này khác nhau ở mỗi người. Điều quan trọng hơn mà ba mẹ cần chú ý là khi chiếc răng hàm vĩnh viễn đầu tiên mọc lên, phải hết sức giữ gìn chiếc răng này khỏe mạnh, vì nó sẽ giúp hướng dẫn và định hình cho những chiếc răng vĩnh viễn khác.
Nhiều ba mẹ cho rằng, khi răng sữa bắt đầu lung lay thì cần phải cho con nhổ ngay. Nhưng ngược lại, Dr. Kim Dong Hyun cho biết, việc giữ chiếc răng sữa lung lay đó càng lâu trên hàm sẽ càng tốt, bởi răng vĩnh viễn sẽ có đủ khoảng trống phù hợp để mọc lên. Nhổ răng sữa quá sớm thường khiến các răng kế bên bị nghiêng do không được chống đỡ, gây hẹp cho vị trí mọc của răng, dẫn đến răng xô lệch nhiều khi trưởng thành là tất yếu.

0X6A5804 scaled
Các bậc phụ huynh khá ngạc nhiên về những nhầm lẫn của mình về giai đoạn thay răng của con

6L3A5746 scaled
Cô Ngọc Châm – Phó Hiệu trưởng Chuyên môn Trường Little Em’s cũng hướng dẫn thêm cho ba mẹ làm sao để việc thay răng, hay sún răng ở giai đoạn này không làm ảnh hưởng đến tâm lý của các bé.

“Thời điểm vàng” để can thiệp đúng lúc các vấn đề về răng cho trẻ

Trong số những vấn đề được thảo luận, sai khớp cắn dẫn đến phải can thiệp thực hiện điều chỉnh như niềng răng, nong hàm là điều mà các bậc phụ huynh hầu hết đều quan tâm, lo lắng. Về cơ bản, hầu hết chúng ta đều có sự sai lệch ít nhiều về khớp cắn nhưng trường hợp ba mẹ cần cho bé can thiệp niềng răng kịp thời là khi răng của trẻ có dấu hiệu hàm răng dưới phủ ở bên ngoài hàm răng trên.

Song song với đó, có 3 điều mà Dr. Kim Dong Hyun khuyên các bậc phụ huynh lưu ý để con được điều chỉnh đúng lúc ngay từ khi còn nhỏ.

Thứ nhất, không phải tình trạng răng nào cũng cần can thiệp, niềng răng từ nhỏ. Ba mẹ không nên quá lo lắng, nếu như được ba mẹ đều đặn thăm khám kiểm tra xương hàm và răng, thì các vấn đề về răng của con sẽ dễ được kiểm soát và điều chỉnh.

Thứ hai, việc can thiệp sớm về răng cho trẻ thường là giúp cải thiện điều chỉnh xương hàm, không phải về răng. Khi còn nhỏ, xương hàm của bé còn mềm, dễ dàng nắn chỉnh cải thiện hàm hẹp, hô theo ý muốn hơn, không vất vả như khi niềng răng ở tuổi trưởng thành.

Cuối cùng, cần phải giúp con bỏ những thói quen xấu như mút ngón tay, ăn nhiều đồ ngọt,… Đây là những nguyên nhân mà ba mẹ có thể dự phòng và giúp con có được nụ cười tỏa sáng nhất.

4 2 scaled
Dr. Kim Dong Hyun đưa ra các dấu hiệu nhận biết sai khớp cắn ở trẻ nhỏ cho các phụ huynh tại tọa đàm

Kết

Buổi Tọa đàm “Giai đoạn vàng để nụ cười con tỏa sáng” đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía các bậc phụ huynh bởi giá trị thông tin chuyên môn thiết thực, ý nghĩa mà chương trình mang đến. Tin rằng, những kiến thức được trang bị thông qua buổi trò chuyện này sẽ là một hành trang quý báu cho ba mẹ khi đồng hành cùng con đạt được nụ cười tỏa sáng trong tương lai.

6L3A5912 Edit scaled
Sau sự kiện, các bé được trực tiếp thăm khám và kiểm tra tình trạng xương hàm và cấu trúc răng với Đội ngũ Bác sĩ chuyên môn tại Blossom Beauty Medical Center

Nguồn: Afamily.vn 

Chủ đề:  
Tags:  

Bài viết liên quan

Cách trị răng thưa tại nhà được xem là phương pháp điều trị nha khoa tiết kiệm chi phí. Vì vậy, có rất nhiều người bệnh thường lựa chọn áp dụng nhằm cải thiện tình trạng răng thưa. Tuy nhiên, liệu đây có phải là biện pháp hữu hiệu và có thể áp dụng cho […]

  Ngày: 01/04/2024

Cấy ghép Implant là phương pháp phục hình răng hiệu quả nhưng lại có chi phí khá cao. Vậy giá trồng răng Implant hiện tại đang ở mức khoảng bao nhiêu? Cùng Nha Khoa Blossom tìm hiểu ngay thông tin chi tiết qua bài viết này. 1. Tổng hợp bảng giá trồng răng Implant Dưới […]

  Ngày: 22/03/2024

Mặc dù không trực tiếp gây ra cảm giác đau đớn cho răng miệng. Tuy nhiên, bệnh mòn cổ chân răng lại là nguyên nhân chính làm mất đi tính thẩm mỹ của hàm răng. Về lâu dài, bệnh lý này có thể gây ra tình trạng răng lung lay, làm gãy răng, thậm chí […]

  Ngày: 05/03/2024

Dán sứ nguyên hàm là phương pháp phục hình răng mang lại tính thẩm mỹ cao, được nhiều người lựa chọn. Nếu bạn còn đang băn khoăn kỹ thuật này có tốt không, chi phí bao nhiêu, nên chọn nha khoa nào thì hãy tham khảo ngay các thông tin hữu ích trong bài viết […]

  Ngày: 28/02/2024

Đăng ký tư vấn



    4261